Cúp C1 là gì, giải đấu UEFA Champions League diễn ra khi nào?

Ở thời điểm hiện tại, giải đấu cúp C1 châu Âu đã là món ăn tinh thần quá đỗi quen thuộc với những tín đồ của làng túc cầu thế giới. Hấp dẫn, bùng nổ và đẳng cấp là thứ gia vị không thể thiếu tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu cấp độ câu lạc bộ. Dưới đây, Xoilac TV Truc Tiep Bong Da sẽ gửi đến quý độc giả cái nhìn khái quát nhất về giải đấu cúp C1 là gì.

Giải bóng đá cúp C1 là gì?

cup-c1-la-gi
Giải bóng đá cúp C1 là gì?

Cúp C1 châu Âu hay còn được biết đến với tên gọi UEFA Champions League, là giải đấu bóng đá hàng năm danh giá, được tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) dành riêng cho các câu lạc bộ xuất sắc nhất tại các hiệp hội vô địch quốc gia châu Âu.

Ban đầu, giải đấu cúp C1 là gì được thành lập vào năm 1955 với tên gọi European Champion Clubs’ Cup, diễn ra theo thể thức loại trực tiếp và chỉ dành cho các câu lạc bộ vô địch của mỗi giải vô địch quốc gia. Tuy nhiên, từ mùa giải 1992/93, giải đấu đã chuyển sang thể thức vòng bảng hai lượt trận đi và về, mở rộng cơ hội tham dự cho nhiều câu lạc bộ từ cùng một quốc gia.

UEFA Champions League được coi là giải đấu bóng đá câu lạc bộ danh giá nhất trên thế giới. Đây là nơi tập trung những đội bóng hàng đầu, cạnh tranh hết sức quyết liệt để giành danh hiệu vô địch châu Âu. Các câu lạc bộ nổi tiếng như Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich, Manchester United, và nhiều ông lớn tại lục địa già đã từng chinh phục đỉnh cao này

Hàng năm, vào tháng 6, giải đấu cúp C1 lại bắt đầu với những trận đấu hấp dẫn, đem lại những khoảnh khắc kỳ diệu cho người hâm mộ bóng đá.

Hành trình để giành chiếc cúp UEFA Champions League không hề dễ dàng. Các câu lạc bộ phải vượt qua nhiều vòng đấu từ vòng sơ loại, vòng loại, đến vòng play-off trước khi bước vào giai đoạn bảng. Tại đây, 32 đội bóng sẽ được chia làm 8 bảng và thi đấu theo thể thức vòng tròn hai lượt trận.

Đặc sản tại cúp C1 châu Âu là những trận cầu căng thẳng và gay cấn, những bàn thắng đẹp và những khoảnh khắc đã ghi dấu ấn lịch sử. Giới mộ điệu từ khắp nơi trên thế giới đều hướng về UEFA Champions League với hy vọng được thấy đội bóng “con cưng” vượt qua tất cả để đăng quang.

Sức hút khủng khiếp của UEFA Champions League

uefa-champions-league-la-san-choi-dang-cap-nhat-the-gioi-cap-do-clb
UEFA Champions League là sân chơi đẳng cấp nhất thế giới cấp độ CLB

UEFA Champions League (Cúp C1 là gì) không chỉ là giải đấu bóng đá, mà còn là một cơn sốt văn hóa thể thao. Bên cạnh các fan hâm mộ đích thực, ngay cả những người không thường xuyên xem bóng đá cũng không thể cưỡng lại sức hấp dẫn mãnh liệt của cúp C1. Những pha làm bàn đẹp mắt, những đường chuyền tinh tế, và những pha bứt tốc dũng mãnh luôn khiến người xem phải nín thở dõi theo.

Vô địch UEFA Champions League là giấc mơ mà bất cứ CLB nào tại châu Âu cũng muốn hướng đến ở mỗi mùa giải, đây cũng là cơ hội mở ra cánh cửa tham gia hai giải đấu danh giá khác là UEFA Super Cup và FIFA Club World Cup.

Đối với các câu lạc bộ có thứ hạng cao tại giải VĐQG nhưng không thể góp mặt trong UEFA Champions League, họ sẽ được tham dự sân chơi UEFA Europa League (cúp C2) và kể từ năm 2021 đã có thêm giải đấu UEFA Europa Conference League (cúp C3). Những đội bóng tham gia vào những giải này vẫn có cơ hội chinh phục đỉnh cao và tỏa sáng trước người hâm mộ.

Thể thức thi đấu tại cúp C1 là gì?

the-thuc-thi-dau-tai-cup-c1-la-gi
Thể thức thi đấu tại cúp C1 là gì?

Giải đấu UEFA Champions League là cuộc hành trình đỉnh cao của bóng đá châu Âu với những tấm vé vào vòng bảng được tranh đấu quyết liệt thông qua vòng loại khắc nghiệt. Ở phần này, cùng Xoilac Live tìm hiểu về thể thức thi đấu cúp C1 là gì và những thử thách mà các đội bóng phải vượt qua để hướng tới mục tiêu vô địch.

Vòng Loại

Để xác định 32 đội tham gia vào vòng bảng UEFA Champions League, Liên đoàn bóng đá châu Âu tổ chức vòng sơ loại giữa các câu lạc bộ đến từ các nền bóng đá thấp hơn ở châu lục.

Số lượng đội bóng mà mỗi hiệp hội được tham gia vào giải đấu dựa trên các hệ số do UEFA đưa ra cho từng hiệp hội. Các hiệp hội có các đại diện tham dự đạt thành tích cao tại Champions League và UEFA Europa League ở các vòng chung kết trước đó sẽ có hệ số cao hơn. Tất nhiên, những hiệp hội này có cơ hội gửi tới nhiều đại diện tham dự UEFA Champions League và được hưởng lợi vì các đội của hiệp hội đó sẽ phải thi đấu ít trận đấu hơn tại vòng loại.

Tại vòng loại thứ nhất, 34 đội bóng (bao gồm 4 đội vô địch từ các giải quốc nội ở các quốc gia xếp hạng 52-55 châu Âu) sẽ thi đấu với nhau để xác định 17 đội giành quyền đi tiếp vào giai đoạn tiếp theo.

Vòng loại thứ hai chứa sự cạnh tranh khốc liệt giữa 10 đội vô địch từ các quốc gia xếp hạng 15-17 và 17 đội chiến thắng từ vòng loại thứ nhất. Chỉ có 10 trong số này sẽ có cơ hội tiến tới vòng loại thứ ba.

Vòng loại thứ ba là nơi tranh tài của 20 đội bóng với 12 đội ở nhóm vô địch và 8 đội nhóm không vô địch.

+ Trong nhóm vô địch, đối đầu với nhau sẽ là 2 đội vô địch từ các quốc gia xếp hạng 13-14 và 10 đội chiến thắng từ vòng loại thứ hai.

+ Trong nhóm không vô địch, còn 8 CLB (bao gồm 2 đội đứng thứ ba từ các quốc gia xếp hạng 5-6, 3 đội á quân từ các quốc gia xếp hạng 7–9 và 3 đội chiến thắng từ vòng loại thứ hai nhóm không vô địch sẽ tranh tài để xác định 4 cái tên đi tiếp.

Vòng play-off là giai đoạn cuối cùng của các vòng loại, xác định 6 đội cuối cùng giành vé vào vòng bảng UEFA Champions League. Ở vòng này, 2 đội vô địch từ các quốc gia xếp hạng 11-12 thi đấu cùng 6 đội chiến thắng từ vòng loại thứ ba trong nhóm những đội vô địch để xác định 4 đội vào vòng bảng. Ngoài ra, còn 4 đội chiến thắng từ vòng loại thứ ba trong nhóm những đội không vô địch sẽ tiếp tục thi đấu để tìm ra 2 tấm vé cuối cùng vào vòng đấu bảng.

Vòng bảng UEFA Champions League

vong-bang-uefa-champions-league
Vòng bảng UEFA Champions League có 32 đội tham dự

Sau khi giai đoạn vòng loại căng thẳng tại Cúp C1 là gì kết thúc, giải đấu UEFA Champions League tiến tới giai đoạn hấp dẫn và quyết liệt hơn – vòng bảng.

UEFA sẽ tiến hành bốc thăm để chia 32 đội vào 8 bảng đấu. Các đội sẽ được phân vào bảng dựa trên thành tích và xếp hạng của từng quốc gia. Cụ thể, sẽ có 10 nhà vô địch từ các quốc gia xếp hạng 1-10, 6 đội á quân từ các quốc gia xếp hạng 1-6, 4 đội đứng thứ ba từ các quốc gia xếp hạng 1-4, 4 đội đứng thứ tư từ các quốc gia xếp hạng 1-4, đương kim vô địch cúp C1, đương kim vô địch cúp C2 và 6 đội vừa vượt qua vòng loại.

Các đội trong mỗi bảng sẽ thi đấu vòng tròn hai lượt tính điểm. Mỗi đội sẽ gặp nhau hai lần, một lần trên sân nhà và một lần trên sân khách. Các trận đấu sẽ diễn ra hết sức quyết liệt và hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ là những cái tên giành quyền đi tiếp vào vòng knock-out loại trực tiếp

Vòng loại trực tiếp

Sau khi kết thúc giai đoạn vòng bảng, đến lúc tất cả ánh mắt hướng về vòng loại trực tiếp UEFA Champions League, nơi mà sự kịch tính và hấp dẫn sẽ được đẩy lên ở mức cao nhất. Chỉ còn 16 đội bóng xuất sắc nhất bước tiếp vào cuộc chiến không khoan nhượng tại vòng 1/8.

8 đội dẫn đầu của 8 bảng sẽ được xếp vào một nhóm, trong khi 8 đội xếp thứ hai trong từng bảng sẽ cùng nhau tạo nên nhóm còn lại. UEFA sẽ tiến hành bốc thăm để quyết định các cặp đấu tại vòng 1/8 này. Tuy nhiên, có một quy tắc quan trọng: hai đội bóng cùng một liên đoàn hoặc đã đụng độ nhau trong giai đoạn vòng bảng sẽ không chạm trán nhau lần nữa ở vòng 1/8.

Các cặp đấu sẽ diễn ra trong hai trận đấu lượt đi và lượt về, sẽ không áp dụng luật bàn thắng sân khách.

Sau khi vòng 1/8 kết thúc, 8 đội chiến thắng sẽ ghi danh lọt vào vòng tứ kết, rồi sau đó là vòng bán kết và chung kết. Tại đây, càng không còn chỗ cho sai lầm, mà chỉ có sự xuất sắc và khao khát vô địch mới giúp các đội tiến gần hơn đến cúp tai voi danh giá.

Những lưu ý khi chọn ra 32 cái tên góp mặt tại vòng đấu bảng

Như chuyên trang cập nhật bảng xếp hạng bóng đá Xoilac TV đã đề cập, 32 đội bóng tham dự vòng bảng gồm nhà đương kim vô địch UEFA Champions League và đương kim vô địch UEFA Europa League.

Như vậy, 32 tấm vé này sẽ có sự thay đổi nếu các nhà ĐKVĐ cúp C1 và/hoặc cúp C2 đủ/hoặc không đủ điều kiện tham gia giải đấu qua các giải đấu quốc nội của họ. Theo đó:

+ Nếu đội vô địch UEFA Champions League đủ điều kiện tham dự vòng bảng qua giải VĐQG, đội vô địch quốc gia xếp hạng 11 sẽ nhận quyền bước vào vòng đấu bảng.

+ Nếu đội vô địch UEFA Europa League đủ điều kiện tham gia vòng bảng, đội bóng thứ ba của liên đoàn hạng 5 sẽ được vào vòng đấu bảng.

Mỗi liên đoàn có tối đa năm đội bóng tham dự giai đoạn vòng bảng. Do vậy, nếu cả hai đội ĐKVĐ Champions League và Europa League đều thuộc cùng một hiệp hội, đội xếp thứ tư tại giải VĐQG của hiệp hội đó sẽ không tham gia Champions League mà sẽ chuyển sang thi đấu tại Europa League (ví dụ như trường hợp của Premier League vào mùa giải 2019/20).

Cúp vô địch UEFA Champions League danh giá

cup-vo-dich-uefa-champions-league
Cúp vô địch UEFA Champions League

Chiếc cúp tai voi UEFA Champions League cao 74 cm, nặng 11 kg và giá trị khoảng 200.000 franc. Đội bóng chiến thắng sẽ không chỉ nhận được chiếc cúp thật, mà còn được trao 20 Huy chương vàng và một bản sao nhỏ hơn của chiếc cúp, có thể giữ trong vòng một năm trước khi trao lại cho UEFA.

Từ mùa giải 1968/69 đến trước mùa giải 2008/09, nếu một đội bóng giành chức vô địch 3 lần liên tiếp hoặc 5 lần khác nhau, họ sẽ giữ vĩnh viễn chiếc cúp, và UEFA sẽ phải làm một chiếc cúp khác hoàn toàn giống như cúp gốc.

Có tổng cộng 5 câu lạc bộ đã đạt được vinh dự này là Real Madrid (14 lần vô địch), AC Milan (7 lần), FC Bayern München (6 lần, trong đó có 3 lần liên tiếp), Liverpool FC (6 lần) và Ajax Amsterdam (4 lần, trong đó có 3 lần liên tiếp).

Tuy nhiên, kể từ năm 2009, UEFA đã quyết định giữ vĩnh viễn bản gốc của chiếc cúp. Do đó, một câu lạc bộ nếu giành đủ 5 danh hiệu vô địch hoặc vô địch 3 lần liên tiếp sẽ nhận được một bản sao của chiếc cúp với cùng kích thước và tên của nhà vô địch được khắc trên đó, cùng với phù hiệu tôn vinh những người chiến thắng.

Các đội vô địch C1 trong lịch sử

cac-doi-vo-dich-c1
Các đội vô địch C1 trong lịch sử

Đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid đã khắc tên mình vào lịch sử khi trở thành nhà vô địch đầu tiên của giải đấu cúp C1 là gì vào năm 1956. Trong trận chung kết, họ đã giành chiến thắng với tỷ số 4-3 trước đối thủ đến từ Pháp là Stade de Reims, tại sân vận động Công viên các Hoàng tử. Các bàn thắng của Alfredo Di Stefano, Marquitos và cú đúp của Hector Rial đã giúp Real Madrid lội ngược dòng để nâng cao chiếc cúp danh giá.

Từ sau lần đăng quang đầu tiên đến nay, Real Madrid đã tỏ ra vượt trội với 14 lần giành chức vô địch trong 68 mùa giải đã diễn ra, bỏ xa đội xếp thứ hai là AC Milan với 7 lần vô địch.

Không chỉ riêng Real Madrid, thành công của đội bóng này cũng đồng nghĩa với thành công của bóng đá Tây Ban Nha. La Liga đã giành tổng cộng 19 chức vô địch Cúp C1, đứng đầu trong danh sách các nước giàu thành tích nhất châu Âu. Anh đứng thứ hai với 15 lần vô địch. Tiếp theo là Ý với 12 lần, Đức với 8 lần, Hà Lan với 6 lần và Bồ Đào Nha với 4 lần.

Ngoài ra, có 4 quốc gia khác là Pháp, Scotland, Romania và Nam Tư (cũ) đã từng có đại diện giành chức vô địch châu Âu một lần.

Dưới đây là danh sách các đội vô địch C1 sau 68 mùa giải:

Real Madrid: 14 lần (1956, 1957, 1958, 1959, 1960, 1966, 1998, 2000, 2002, 2014, 2016, 2017, 2018, 2022)

AC Milan: 7 lần (1963, 1969, 1989, 1990, 1994, 2003, 2007)

Bayern Munich: 6 lần (1974, 1975, 1976, 2001, 2013, 2020)

Liverpool: 6 lần (1977, 1978, 1981, 1984, 2005, 2019)

Barcelona: 5 lần (1992, 2006, 2009, 2011, 2015)

Ajax: 4 lần (1971, 1972, 1973, 1995)

Inter Milan: 3 lần (1964, 1965, 2010)

Manchester United: 3 lần (1968, 1999, 2008)

Juventus: 2 lần (1985, 1996)

Benfica: 2 lần (1961, 1962)

Nottingham Forest: 2 lần (1979, 1980)

Chelsea: 2 lần (2012, 2021)

Porto: 2 lần (1987, 2004)

Celtic: 1 lần (1967)

Hamburger SV: 1 lần (1983)

Steaua București: 1 lần (1986)

Marseille: 1 lần (1993)

Dortmund: 1 lần (1997)

Manchester City: 1 lần (2023)

Feyenoord: 1 lần (1970)

Aston Villa: 1 lần (1982)

PSV: 1 lần (1988)

Sao Đỏ Belgrade: 1 lần (1991)

Bình Luận

X

8XBET

X

8XBET