Top 7 HLV bóng đá hay nhất lịch sử đấu trường châu Âu

Trận chung kết UEFA Champions League mùa giải 2023/24 khép lại với cú ăn 3 thần thánh của Manchester City cùng với đó là lần thứ 3 Pep Guardiola có vinh dự đứng trên đỉnh cao nhất của bóng đá châu Âu. Câu hỏi là, trong thế kỷ 20 và 21, Pep đứng ở đâu trong top 7 HLV bóng đá hay nhất lịch sử? Hãy đi tìm câu trả lời cùng Xôi Lạc Live nhé.

Rinus Michels – Cha đẻ của bóng đá tổng lực

Khi nhắc đến những huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới, Rinus Michels luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Sinh ngày 9 tháng 2 năm 1928 tại Amsterdam, Michels từng là một cầu thủ xuất sắc khi còn khoác áo Ajax. Tuy nhiên, tên tuổi của ông trở nên vĩ đại khi chuyển sang sự nghiệp huấn luyện.

Giai đoạn 1965 đến 1971, Michels đã dẫn dắt Ajax giành 4 chức vô địch quốc gia, 3 cúp quốc gia và 1 UEFA Champions League. Giai đoạn tiếp theo từ năm 1971 đến năm 1974, ông dẫn dắt CLB Barcelona đạt được một La Liga, một Cúp Nhà vua và một Cúp Hội chợ liên thành phố.

Không dừng lại ở đó, Michels tiếp tục thành công với các CLB Cologne, Leverkusen cũng như đội tuyển quốc gia Hà Lan. Đỉnh cao của ông là khi giúp Hà Lan lọt vào trận chung kết World Cup 1974 và giành chức vô địch châu Âu đầu tiên cho đội tuyển quê nhà tại vòng chung kết EURO 1988.

huan-luyen-vien-bong-da-gioi-nhat-the-gioi-rinus-michels
Rinus Michels

Vào năm 1991, FIFA đã vinh danh Rinus Michels là huấn luyện viên bóng đá giỏi nhất thế giới ở thế kỷ 20. Tạp chí The Times cũng dành không ít mỹ từ khi gọi ông là HLV bóng đá hay nhất lịch sử kể từ Thế chiến II.

Phong cách chiến thuật của Michels vô cùng đặc biệt. Hệ thống 4-3-3 được ông áp dụng đã cho phép cầu thủ tỏa sáng với sự tự do và hoán đổi vị trí linh hoạt. Chính ông là người đã khai sinh ra khái niệm bóng đá tấn công tổng lực.

Một trong những thành tựu và di sản vĩ đại nhất của Michels là ông đã “uốn nắn”, khai phá và tạo ra hàng loạt siêu sao cho bóng đá thế giới như những huyền thoại Johan Cruyff, Johan Neeskens, Johnny Rep, Ruud Krol, Aaron Swartz, Piet Keizer…

Thời điểm hiện tại với rất nhiều người, Michels vẫn chiếm vị thế độc tôn trong top những huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới mọi thời đại.

Sir Alex Ferguson – Quý ngài đáng kính

Đứng thứ hai trong danh sách các HLV bóng đá hay nhất lịch sử là Sir Alex Ferguson – người đã mở ra một kỷ nguyên vàng son của Manchester United. Với 13 danh hiệu Premier League và 2 UEFA Champions League danh giá, ông là biểu tượng bất diệt tại nửa đỏ thành Manchester.

Sự nghiệp huấn luyện của Ferguson tại Manchester United kéo dài trong hơn 26 năm (1986-2013). Trong khoảng thời gian này, ông đã xây dựng nên một tập thể hùng mạnh, gần như “vô đối” và thống trị nước Anh cũng như châu Âu. Cái hay của Ferguson là sự linh hoạt và ông luôn biết cách thích nghi để duy trì sức mạnh và sự cạnh tranh liên tục cho đội chủ sân Old Trafford.

hlv-bong-da-hay-nhat-lich-su-sir-alex-ferguson
Sir Alex Ferguson

Phong cách huấn luyện có phần mạnh mẽ và khả năng “nhìn người” tài tình đã giúp Sir Alex trình làng không ít những ngôi sao sáng giá như Ryan Giggs, Paul Scholes, David Beckham, Wayne Rooney, Eric Cantona và đặc biệt là Cristiano Ronaldo…

Ngày Sir Alex Ferguson đến với Manchester United, không ai có thể nghĩ được ông sẽ giúp Quỷ đỏ trở thành nhà vua vĩ đại nhất xứ sở sương mù cùng 20 danh hiệu quốc nội. Chiến lược gia người Scotland được tờ L’Equipe vinh danh là người giỏi nhất thế kỷ 21 trong top 10 huấn luyện viên bóng đá xuất sắc nhất thế giới.

Gần 3 thập kỷ gắn bó với đội chủ sân Old Trafford, Sir Alex chính là HLV giữ kỷ lục tại vị lâu nhất tại một câu lạc bộ. Nhưng trên hết vẫn là hàng loạt chiếc cúp danh giá ông mang về phòng truyền thống cho Quỷ đỏ thành Manchester.

Brian Clough – Huyền thoại của Nottingham Forest

Những thành công vĩ đại của Nottingham Forest và huấn luyện viên Brian Clough vẫn lan tỏa khắp châu Âu cho đến tận ngày nay. Không ai có thể quên được những chiến tích “không tưởng” được đội chủ sân City Ground tạo nên dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Anh.

Mùa giải 1976/77, Nottingham Forest chỉ đang thi đấu tại giải hạng nhì nước Anh, nhưng ngay sau đó, họ đã tạo nên một bước tiến mới và thăng hạng lên hạng đấu cao nhất. Điều đặc biệt là trong mùa giải mới lên hạng ấy (1977/78), họ tạo nên “cú nổ” lớn khi giành chức VĐQG Anh. Không chỉ có thế, họ còn hoàn thành cú đúp quốc nội khi lên ngôi tại đấu trường League Cup.

Nhưng điều kỳ diệu chưa dừng lại ở đó. Mùa giải 1978/79, sau khi giành chức vô địch quốc gia, Nottingham Forest trở thành đại diện xuất sắc của Anh tại cúp C1 châu Âu. Để rồi, một câu chuyện cổ tích đã được viết nên khi đội bóng của Brian Clough đã vượt qua Malmo trong trận chung kết ở Munich để chinh phục ngôi vương châu Âu.

nhung-huan-luyen-vien-xuat-sac-nhat-the-gioi-brian-clough
Brian Clough

Đó thực sự là chức vô địch “chấn động” cả thế giới của thầy trò Brian Clough. Nhưng điều đáng nể hơn cả là ngay mùa giải tiếp theo (1979/80), Nottingham Forest tiếp tục bảo vệ thành công chức vô địch C1, lần này họ đánh bại Hamburg trong trận chung kết.

Không thể gọi Nottingham Forest là hiện tượng bởi đơn giản, dưới triều đại HLV bóng đá hay nhất lịch sử Brian Clough, Nottingham Forest giành được tới 9 danh hiệu lớn bao gồm 1 chức VĐQG Anh, 2 chức vô địch C1 châu Âu, 4 Cúp Liên đoàn, 1 Siêu cúp Anh và 1 Siêu cúp châu Âu.

Vào năm 1975, khi Clough mới đến Nottingham Forest, đội bóng còn đang “vật lộn” tại giải hạng hai nước Anh. Nhưng chỉ trong vòng 12 tháng, ông đã biến đội bóng tầm thường này trở thành nhà vô địch châu Âu trong hai năm liên tiếp. Đó thực sự là một kỳ tích chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới.

Brian Clough được coi là một thiên tài trong việc thúc đẩy, tạo sự tự tin và truyền cảm hứng cho các cầu thủ của mình. Ông có khả năng giúp đỡ các học trò thi đấu với tinh thần chiến thắng và luôn có khả năng tuyển chọn những cầu thủ tài năng nhất.

Những cầu thủ mà ông đưa về Nottingham Forest trong thời gian ông cầm quyền đều tỏa sáng và góp phần giúp đội bóng đạt được những thành tựu vĩ đại mà ngay cả các đội bóng lớn tại châu Âu cũng phải ngưỡng mộ.

Gọi Brian Clough là một trong những huấn luyện viên bóng đá giỏi nhất thế giới là sự tôn vinh xứng đáng đối với một huyền thoại.

Pep Guardiola – Nhà hiền triết

Đứng ở vị trí tiếp theo trong top HLV bóng đá hay nhất lịch sử của bong da truc tiep Xôi Lạc TV là Pep Guardiola.

Ở sân chơi Anh quốc, nhà cầm quân 52 tuổi đã sánh ngang với hai huyền thoại Arsene Wenger và Sir Alex Ferguson về số lượng danh hiệu quốc nội. Thậm chí ấn tượng hơn nữa, Guardiola chỉ mất 7 mùa giải tại đội chủ sân Etihad để đạt được thành tích này.

“Thuyền trưởng” người Tây Ban Nha đang trên đường trở thành nhà cầm quân thành công nhất tại xứ sở sương mù. Mùa giải 2023/24 vừa qua, Pep Guardiola đã giúp Manchester City giành danh hiệu UEFA Champions League đầu tiên trong lịch sử và đồng thời là lần thứ 3 ông được nâng chiếc cúp tai voi.

Pep Guardiola đã trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử giành “cú ăn ba” hai lần với hai đội bóng khác nhau. Lần đầu tiên là năm 2009, khi Pep dẫn dắt Barcelona giành chức vô địch La Liga, Cúp Nhà Vua và Champions League. Còn “cú ăn ba” lần này, Man City đã trở thành CLB thứ 10 tại châu Âu đạt được kỳ tích ấn tượng.

hlv-bong-da-hay-nhat-lich-su-pep-guardiola
Pep Guardiola

Tuy nhiên, điều làm Pep Guardiola vĩ đại nhất thế giới không phải chỉ vì số lượng danh hiệu mà ông giành được – tổng cộng 17 danh hiệu lớn và vẫn tiếp tục gia tăng. Điểm đặc biệt là cách mà ông đã thay đổi bóng đá. Pep không ngừng tìm kiếm sự hoàn hảo, mặc dù đội bóng của ông đã đủ chất lượng để giành chiến thắng.

Pep Guardiola được coi là nhà hiền triết, người cách mạng thời đại của làng túc cầu. Cựu tiền đạo Thierry Henry cũng không ngần ngại nhận xét rằng Pep là HLV vĩ đại nhất mọi thời đại. Là truyền nhân của “Thánh” Johan Cruyff, từ khi ông nắm quyền tại Barcelona từ năm 2008, mục tiêu của Pep luôn là khiến cho bóng đá tốt hơn, đưa đội bóng của mình lên một tầm cao mới.

Những người hâm mộ bóng đá cũng như các HLV trẻ đang xem và học hỏi từ Pep Guardiola. Văn hóa bóng đá “cấp tiến” của ông vẫn tiếp tục tồn tại. Đặc biệt, ở Premier League, có ít nhất 5 HLV đã được ông truyền cảm hứng, đó là Thomas Frank, Marco Silva, Mikel Arteta, Erik ten Hag và Roberto de Zerbi, và sắp tới sẽ có thêm HLV Vincent Kompany.

Tầm ảnh hưởng của Pep Guardiola đã lan tỏa trên bình diện bóng đá thế giới. Dù thế nào đi chăng nữa, chúng ta nên tận hưởng thứ bóng đá “vi diệu” của Pep Guardiola – một sản phẩm của bộ óc tuyệt vời.

Johan Cruyff – Người tiên phong của lối chơi Tiki-Taka

nhung-huan-luyen-vien-xuat-sac-nhat-the-gioi-johan-cruyff
Johan Cruyff

Người thầy của Pep Guardiola, Johan Cruyff là nhân vật huyền thoại tiếp theo mà Xoilac TV muốn đề cập đến.

Johan Cruyff sinh ngày 25 tháng 4 năm 1947 tại Amsterdam và đã trở thành huyền thoại ở vai trò cầu thủ khi chơi bóng tại Ajax, Barcelona và Feyenoord. Nhưng sự nghiệp huấn luyện của ông ở Ajax và Barcelona giúp ông trở thành nhà cầm quân vĩ đại của giới túc cầu.

Tại Ajax, Cruyff dẫn dắt đội bóng giành 6 chức vô địch Eredivisie và 3 cúp quốc gia. Ông chuyển đến Barcelona và tiếp tục gây sốt với 4 chức vô địch La Liga và 1 Cúp Nhà vua. Tuy nhiên, không chỉ là danh hiệu, Cruyff đã định hình một triết lý chơi bóng – tiki-taka, phong cách bóng đá tấn công linh hoạt và sở hữu bóng liên tục.

Ở Tiki-taka là sự kết hợp hoàn hảo giữa tốc độ, kỹ thuật và khả năng kiểm soát bóng, khiến đối thủ gần như không có bóng để chơi. Phong cách này đã làm nên thương hiệu của Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha vào những năm 2000 và bá chủ thế giới trong giai đoạn 2008-2012.

Carlo Ancelotti – Thiên tài tại đấu trường châu Âu

Carlo Ancelotti là HLV bóng đá hay nhất lịch sử tiếp theo mà Xoi Lac TV muốn giới thiệu tới quý độc giả. Hiện tại, ông đang là huấn luyện viên của CLB Real Madrid. Với bảng thành tích ấn tượng, Ancelotti trở thành HLV duy nhất trong lịch sử giành 4 chức vô địch Champions League.

Khó có thể định nghĩa rõ ràng dấu ấn chiến thuật của Ancelotti. Đội bóng Real Madrid dưới sự dẫn dắt của ông đã giành chức vô địch Champions League mùa giải 2013/14 với một bàn thắng quyết định đến từ một quả phạt góc khi trận đấu chỉ còn 20 giây.

huan-luyen-vien-bong-da-gioi-nhat-the-gioi-carlo-ancelotti
Carlo Ancelotti

Đến trận chung kết mùa giải 2021/22, Real Madrid vẫn trở thành nhà vô địch dù chỉ có 2 lần sút trúng đích trong toàn bộ trận đấu. Đáng chú ý hơn, Real luôn phải thủng lưới trong mỗi trận đấu trên đường đến với trận chung kết, thậm chí là bị các đối thủ dẫn trước.

Bởi vậy, luôn có lằn ranh giữa việc Carlo Ancelotti là thiên tài hay kẻ ăn may vĩ đại. Nhưng làm sao để giải thích cho việc Carlo Ancelotti đã có tới 5 lần đưa đội bóng của mình tham dự các trận chung kết châu Âu và lên ngôi vô địch tới 4 lần. Đó chỉ có thể là tài năng sa bàn đặc biệt của chiến lược gia người Ý.

Jose Mourinho – Bậc thầy chiến thuật

Jose Mourinho là chiến lược gia nổi tiếng với triết lý bóng đá thực dụng và hiện đại. Được đánh giá cao về tâm lý chiến và sơ đồ chiến thuật, Mourinho là một trong những HLV bóng đá hay nhất lịch sử từng chứng kiến.

Hành trình nổi bật của Mourinho bắt đầu khi ông đến Anh để dẫn dắt Chelsea. Với những ý tưởng táo bạo và quyết đoán, ông giúp The Blues giành được 2 chức vô địch Premier League liên tiếp, làm choáng váng cả đảo quốc sương mù. Thời điểm đó, Mourinho trở thành đối thủ cực kỳ khó chịu trên băng ghế huấn luyện, khiến các HLV hàng đầu như Sir Alex Ferguson hay Arsene Wenger phải tỏ ra đề phòng với ông.

Tuy nhiên, trước khi tới Anh, Jose Mourinho đã tạo ra cú sốc lớn trong làng bóng đá khi đưa Porto lên ngôi vô địch Champions League vào năm 2004. Đó là một trong những thành công vĩ đại bậc nhất của “người đặc biệt”, và Mourinho cũng là một trong 10 HLV từng đạt được cú ăn 3 lịch sử cùng một CLB.

Năm 2010, ông đã làm nên lịch sử khi dẫn dắt Inter Milan giành cả ba danh hiệu gồm Serie A, Coppa Italia và Champions League.

hlv-bong-da-hay-nhat-lich-su-jose-mourinho
Jose Mourinho

Sự nghiệp của Mourinho trải dài trên khắp châu Âu. Ông đã chinh chiến và giành chiến thắng tại vô số CLB hàng đầu châu Âu như Porto, Chelsea, Real Madrid, Manchester United, Tottenham Hotspur và hiện tại là AS Roma. Mourinho luôn thích thú với những thử thách mới và không ngừng chứng tỏ tài năng của mình trong việc huấn luyện các đội bóng danh tiếng.

Mùa giải 2021/22 , ông đã giúp AS Roma giành được chiếc cúp UEFA Conference League, trở thành huấn luyện viên duy nhất trong lịch sử có cả ba danh hiệu danh giá nhất đấu trường châu Âu. Bao gồm 2 chức vô địch Champions League (với Porto và Inter), 1 chức vô địch Europa League (với Manchester United) và giờ đây là 1 chức vô địch Conference League (với AS Roma).

Hy vọng rằng bài viết này của chuyên trang highlight bóng đá Xoilac Link đã giúp bạn hiểu thêm về các bậc thầy chiến thuật xuất sắc nhất trong lịch sử. Những thành công vĩ đại của Rinus Michels, Pep Guardiola, Ferguson hay Jose Mourinho sẽ là những di sản còn mãi với thời đại.

Bình Luận

X

8XBET

X

8XBET