Diện tích, kích thước sân bóng đá 11 người và các quy định tiêu chuẩn của FIFA

Để được trao quyền tổ chức một trận đấu bóng đá các sân vận động phải được thiết kế để đáp ứng đầy đủ những quy định của FIFA. Trong chủ đề hôm nay, cùng Xôi Lạc Live tìm hiểu về diện tích, kích thước sân bóng đá 11 người, kích thước cầu môn cũng như khám phá sân bóng đá lớn nhất thế giới và những điều thú vị về các sân vận động trên thế giới.

Cấu tạo tiêu chuẩn sân bóng đá 11 người

cau-tao-tieu-chuan-san-bong-da-11-nguoi
Cấu tạo tiêu chuẩn sân bóng đá 11 người

Từ năm 2007, Ủy Ban Bóng Đá Quốc tế IFAB (cơ quan quản lý luật bóng đá trên toàn thế giới) đã thống nhất tiêu chuẩn về diện tích, kích thước sân bóng đá 11 người.

Mục tiêu là đảm bảo sân bóng đá đáp ứng chất lượng và quy chuẩn cho mỗi trận đấu. Theo quy định của IFAB, một sân bóng đá 11 người bao gồm:

– Đường biên sân

Sân bóng được phân thành sáu đường biên, giúp phân định các khu vực trên sân:

Hai đường biên dọc chạy theo chiều dài sân.

Hai đường biên ngang đánh dấu ranh giới chiều rộng sân.

Một đường giữa sân chia ngang sân đấu làm hai phần bằng nhau.

Một đường tròn ở trung tâm sân, được chia thành hai phần bằng nhau bởi đường giữa sân.

– Khu vực cầu môn

Khu vực cầu môn được xác định bởi hai đường thẳng song song bắt đầu từ cột dọc với khoảng cách 5m50 so với đường biên ngang. Hai đường thẳng này vuông góc với đường biên ngang và nối chúng lại để tạo thành khu vực 5m50.

Nói vui thì đây là khu vực “sân nhà” của các thủ môn.

– Vị trí phạt đền

Tính từ đường biên ngang, hai đường thẳng song song với khoảng cách 16m50 được kẻ vuông góc với đường biên ngang. Hai đường này kết hợp với đường biên ngang để tạo ra khu vực phạt đền.

Trong khu vực này, có một chấm tròn ở giữa để các cầu thủ thực hiện các quả đá penalty. Điểm đá phạt có đường kính 22cm và nằm cách 11m so với đường biên ngang. Cầu thủ sẽ thực hiện quả phạt đền từ đường tròn bán kính 9m15, với tâm là điểm phạt đền.

– Khu vực cột cờ góc

Cột cờ góc nằm ở bốn góc sân, là điểm giao nhau giữa đường biên dọc và đường biên ngang. Mỗi góc sân sẽ được gắn một cột cờ.

Chiều cao tối thiểu của cột cờ là 1m50 và không có phần đầu nhọn. Trong một số tình huống, cột cờ góc có thể được đặt bên ngoài đường giữa sân, cách xa 2 đường biên dọc.

– Khu vực cung phạt góc

Khu vực này được xác định bởi điểm cắm cờ góc. Khi lấy điểm cắm cờ góc làm tâm, một đường tròn bán kính 1m sẽ được kẻ trên sân. Khu vực này là nơi cầu thủ đặt bóng để thực hiện quả đá phạt góc của mình.

– Kích thước cầu môn

Khung thành nằm giữa hai đường biên ngang. Sân bóng có hai khung thành tương ứng với vị trí chính giữa của hai đường biên ngang.

Mỗi khung thành gồm hai cột dọc có đường kẻ vạch vôi (nối giữa 2 mép trong cột dọc) dài 7m32 và một xà ngang nối liền hai cột, có chiều cao 2m44 so với mặt sân cỏ tính từ mép dưới xà ngang.

kich-thuoc-cau-mon
Kích thước cầu môn

– Bề mặt sân cỏ

Một trận đấu có thể diễn ra trên bề mặt sân tự nhiên hoặc cỏ nhân tạo, tuỳ theo quy định của từng giải đấu.

Với sân cỏ nhân tạo, các tiêu chuẩn của FIFA phải được tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Các sân này chỉ được chứng nhận là FIFA 1 Star hoặc FIFA 2 Star sau khi vượt qua các bài kiểm tra về độ bền, độ mài mòn, khả năng chống trượt và giảm tốc.

Sân cỏ nhân tạo đã nhận chứng nhận của FIFA có thể được sử dụng cho các trận đấu bóng đá quốc tế, theo tiêu chuẩn của IFAB.

Hệ thống cỏ nhân tạo để đạt chứng nhận từ FIFA phải trải qua nhiều giai đoạn thử nghiệm, bao gồm cả thử nghiệm ngoài trời, để chứng minh hiệu suất tương đương với cỏ tự nhiên. Tiêu chuẩn này gọi là FIFA Quality Concept.

Kích thước sân bóng đá 11 người theo quy định FIFA

kich-thuoc-san-bong-da-11-nguoi
Kích thước sân bóng đá 11 người

Một sân bóng 11 người theo tiêu chuẩn của FIFA cần tuân theo các kích thước và cấu tạo như Xoilac TV đã đề cập để đảm bảo quy định và đem lại sự hấp dẫn cho mỗi trận đấu.

Hẳn nhiều người cũng đang thắc mắc, tại sao mỗi cầu thủ trung bình chạy tới 10km trong một trận đấu. Kích thước cụ thể của sân đấu là bao nhiêu mà họ phải chạy nhiều đến thế? Dưới đây là những thông số cụ thể về kích thước sân bóng đá 11 người:

– Sân bóng thông thường (dành cho luyện tập và các giải đấu nghiệp dư)

Chiều dài sân phải nằm trong khoảng từ 120m đến 90m.

Chiều rộng sân cần nằm trong khoảng từ 45m đến 90m.

Như vậy diện tích sân bóng đá 11 người nghiệp dư theo chuẩn FIFA là 4050m2 đến 10800m2

Các đường giới hạn trên sân phải có chiều rộng không nhỏ hơn 12cm.

Khu vực tâm sân được đánh dấu bằng một đường tròn có bán kính 9m15, được vẽ từ điểm trung tâm của đường giữa sân.

– Sân bóng đấu quốc tế (dành cho các giải đấu chuyên nghiệp)

Chiều dài sân tối thiểu là 100m, tối đa là 110m.

Chiều rộng sân cần nằm trong khoảng từ 64m đến 75m.

Diện tích sân bóng đá 11 người chuẩn thi đấu là 64000m2 đến 8250m2.

Các đường giới hạn và khu vực tâm sân trên sân đấu quốc tế phải tuân theo các tiêu chuẩn tương tự như sân bóng thông thường.

Ở Việt Nam, hầu hết các sân bóng đá 11 người đều được xây dựng theo tiêu chuẩn quy định. Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình tại Việt Nam có kích thước 105m x 68m, tương tự với kích thước sân Emirates của CLB Arsenal.

Với kích thước chuẩn như vậy, trong một trận đấu, các cầu thủ hoàn toàn có khả năng chạy từ 8 đến 10km. Điều này tạo ra một thách thức lớn về thể lực.

Chính vì những yếu tố này, hầu hết người chơi bóng đá không chuyên chỉ có khả năng tham gia vào các trận đấu trên sân bóng mini với đội hình gồm từ 5 đến 7 người, do không đủ thể lực để tham gia trận đấu 11 người.

Như vậy, việc tuân theo các kích thước chuẩn này sẽ đảm bảo rằng mỗi trận đấu bóng đá 11 người sẽ diễn ra theo các quy định tiêu chuẩn, đồng thời đáp ứng các yêu cầu quốc tế về cấu trúc sân.

Một số quy định khác về sân bóng đá 11 người từ IFAB

nhung-quy-dinh-cua-ifab-ve-kich-thuoc-san-bong-da-11-nguoi
Những quy định của IFAB về kích thước sân bóng đá 11 người

Ngoài các tiêu chuẩn về cấu tạo, diện tích và kích thước sân bóng đá 11 người, Hội đồng Liên đoàn Bóng Đá Quốc tế (IFAB) còn đưa ra một loạt các quyết định quan trọng nhằm đảm bảo an toàn và tạo môi trường tốt nhất để các cầu thủ thể hiện khả năng của mình.

– Trong trường hợp xà ngang bị lệch hoặc gãy, trận đấu sẽ phải tạm dừng. Nếu không thể thay thế hoặc sửa chữa để đảm bảo an toàn ngay lập tức, trận đấu sẽ bị hủy bỏ.

– Các cột dọc và xà ngang phải được làm bằng các vật liệu được IFAB cho phép, đảm bảo không tạo ra nguy cơ gây hại cho các cầu thủ.

– Không có bất kỳ hình thức quảng cáo thương mại nào được phép xuất hiện trong phạm vi bên trong sân bóng nhân tạo từ lúc các cầu thủ bước vào sân thi đấu, tính cả thời gian nghỉ giữa hai hiệp đấu cho đến khi trận đấu kết thúc.

– Các biểu tượng của FIFA, quốc gia hoặc câu lạc bộ không được phép xuất hiện trên sân thi đấu trong suốt thời gian diễn ra trận đấu. Tuy nhiên, các biểu tượng này có thể xuất hiện trên áo của cầu thủ.

– Một đường kẻ thẳng vuông góc với biên ngang, cách cột cờ góc 10m phải được kẻ ở phía bên ngoài sân. Đường kẻ này giúp trọng tài xác định vị trí hợp lệ của các cầu thủ khi thực hiện phạt góc.

Những quyết định này không chỉ đảm bảo tính công bằng và an toàn trong trận đấu mà còn tạo nên sự chuyên nghiệp và hấp dẫn cho môn thể thao vua.

Ở phần tiếp theo, chuyên trang cung cấp lịch thi đấu mu sẽ cùng bạn khám phá những sân bóng đá lớn nhất thế giới và hiện đại nhất hiện nay.

Top 3 sân bóng đá lớn nhất thế giới 2023

top-3-san-bong-da-lon-nhat-the-gioi
Top 3 sân bóng đá lớn nhất thế giới

Thế giới túc cầu có rất nhiều sân bóng đá sở hữu sức chứa khổng lồ để đem lại bầu không khí lễ hội cuồng nhiệt cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Dưới đây là danh sách 3 sân bóng đá lớn nhất thế giới hiện nay.

Estadio Azteca – Bản hòa âm lịch sử

Estadio Azteca, một biểu tượng thể thao ở thủ đô Mexico City, đã chứng kiến những khoảnh khắc lịch sử đầy cảm xúc.

Đây là nơi mà Diego Maradona đã đi vào huyền thoại với bàn thắng “Bàn tay của Chúa” trong trận tứ kết World Cup 1986 trước người Anh.

Không chỉ đẹp về quy mô, sức chứa lên đến 95.500 chỗ ngồi, Estadio Azteca còn là ngôi nhà chung của đội tuyển quốc gia Mexico và CLB Club America.

Azteca cũng có một lịch sử đặc biệt khi đã tổ chức hai kì World Cup vào các năm 1970 và 1986. Ban đầu được xây dựng cho Thế vận hội Mùa hè 1968, Estadio Azteca đã nhanh chóng trở thành nơi diễn ra các sự kiện thể thao quan trọng và là niềm tự hào của người dân Mexico.

Nou Camp – Thánh địa của Barcelona

san-bong-da-lon-nhat-the-gioi-nou-camp
Nou Camp

Nou Camp là biểu tượng văn hóa bóng đá của Tây Ban Nha. Với sức chứa cực khủng, lên đến hơn 99.000 chỗ ngồi, sân nhà của Barcelona là sân vận động lớn nhất tại châu Âu và đứng thứ 2 trên thế giới.

Tọa lạc tại thành phố Barcelona, Nou Camp đã chứng kiến những khoảnh khắc đáng nhớ trong lịch sử bóng đá. Từ những trận El Clasico căng thẳng đến những màn trình diễn thăng hoa của những Messi, Ronaldinho, Romario, Ronaldo de Lima, Xavi, Iniesta,…

Đây được xem là thánh địa bất khả xâm phạm của gã khổng lồ xứ Catalan.

Rungrado May Day – Kỳ quan của Triều Tiên

Khá bất ngờ khi đứng ở vị trí đầu tiên trong top các sân vận động lớn nhất thế giới là Rungrado May Day.

Nằm ở thủ đô Bình Nhưỡng, sân vận động này có sức chứa lên đến 150.000 chỗ ngồi, một con số đủ làm người hâm mộ choáng váng khi Triều Tiên không phải là quốc gia quá nổi tiếng về bóng đá.

Trong quá khứ, Rungrado từng chạm tới kỷ lục 190.000 khán giả đến sân theo dõi trực tiếp vào năm 1995.

Với sức chứa khủng khiếp, Rungrado May Day còn thường xuyên được sử dụng để tổ chức các sự kiện trọng đại và nghệ thuật. Đây là nơi mà người dân Triều Tiên tự hào giới thiệu văn hóa và truyền thống của họ đến bạn bè quốc tế.

Một số sân bóng đá nổi tiếng khác

Wembley: 105 x 68 m (90.000 chỗ ngồi)

Old Trafford: 105 x 68m (75.000 chỗ ngồi)

San Siro: 105 x 68 m (75.000 chỗ ngồi)

Allianz Arena: 105 x 68 m (75.000)

Tottenham Hotspur Stadium: 105 x 68 m (63.000)

Emirates: 105 x 68 m (60.000)

Stamford Bridge: 103 x 67 m (41.000)

Anfield: 101 x 68 m (54.000)

Nhìn chung, những sân vận động lớn nhất thế giới không chỉ là nơi diễn ra các trận cầu đỉnh cao mà còn là những biểu tượng văn hóa và lịch sử của các quốc gia. Các sân đấu này luôn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và lan tỏa niềm đam mê thể thao trên toàn cầu.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm được những kiến thức hữu ích về kích thước sân bóng đá 11 người và những quy định tiêu chuẩn của FIFA về các sân vận động. Hẹn gặp lại ở những bài viết hấp dẫn sắp tới.

Bình Luận

X

8XBET

X

8XBET